Bệnh Tổ đỉa
Bệnh Tổ đỉa là một dạng đặc biệt của Eczema (Chàm). Khi bị Tổ đỉa, thường xuất hiện mụn nước ở mặt sau, mặt bên ngón tay, lòng bàn tay, mặt dưới, mặt bên các ngón chân, lòng bàn chân. Bệnh tiến triển dai dẳng, hay tái phát theo chu kỳ thành mạn tính, kéo dài nhiều tháng, nhiều năm gây trở ngại không nhỏ đến lao động và sinh hoạt của người bệnh.
Triệu chứng bệnh Tổ đỉa:

- Mụn nước màu trắng trong là triệu chứng chính, kích thước nhỏ khoảng 1mm, nằm sâu, chắc, khó vỡ, thường tập trung thành từng chùm hơi gồ trên mặt da. Đôi khi nhiều mụn nước kết tụ thành bóng nước lớn.
- Vị trí: 90% là gặp ở lòng bàn tay và các rìa ngón tay hoặc là chỉ gặp một trong hai chỗ đã nói trên, còn ở lòng bàn chân và rìa ngón chân thì ít gặp hơn. Tổn thương thường đối xứng và bệnh thường không bao giờ vượt quá cổ tay, cổ chân.
- Bệnh thường xảy ra từng đợt, trước khi nổi mụn nước thường có cảm giác ngứa, rát, một số trường hợp kèm tăng tiết mồ hôi. Mụn nước của bệnh Tổ đỉa thường có xu hướng khô ít khi tự vỡ, rồi để lại một điểm dày sừng màu vàng đục, tróc da.
- Khi bị nhiễm khuẩn thì mụn nước hoặc bóng nước sẽ đục, sưng đỏ kèm theo sưng hạch bạch huyết ở vùng kế cận và người bệnh nóng sốt.
Bệnh Tổ đỉa được các thày thuốc ngoài da coi như một loại Chàm (Eczema). Nhưng khác Eczema, tổ đỉa chỉ nổi ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và rìa ngón tay chân, còn Eczema thì có thể gặp ở bất cứ vị trí nào trên da. Mặt khác, mụn nước Tổ đỉa thường to, sâu, chắc, khó vỡ hơn mụn nước Eczema.

Nguyên nhân gây bệnh Tổ đỉa

Nguyên nhân gây bệnh Tổ đỉa rất phức tạp. Sau đây là một số nguyên nhân chính thường gặp:

- Dị ứng với hóa chất trong sinh hoạt, trong nghề nghiệp như: xăng, dầu mỡ, thuốc kháng sinh, xà bông thơm, xà phòng giặt, chất tẩy rửa, dầu thơm, xi măng, vôi v.v…
- Do nhiễm khuẩn trong khi làm việc, tiếp xúc với đất, nước bẩn…
- Do nấm: Bệnh nhân có tiền sử bị nấm da hay đồng thời có nấm kẽ chân, khá nhiều trường hợp có thể tìm thấy nâm ở các thương tổn Tổ đĩa, nhất là ở các ngón chân, điều trị bằng thuốc chống nấm đôi khi có kết quả.
- Do tăng tiết mồ hôi tay, chân liên quan đến rối loạn thần kinh giao cảm; Làm việc trong môi trường nóng ẩm.
Những yếu tố sau đây có thể thúc đẩy tình trạng bệnh khởi phát hoặc nặng hơn:
• Yếu tố tại chỗ: chất tẩy rửa, xà phòng, dung môi, giày dép chật, chất liệu da, đổ mồ hôi nhiều…
• Yếu tố trong không khí: khói thuốc, lông chó mèo, đất bùn, mạt bụi nhà…
• Nhiễm trùng (tụ cầu vàng)
• Thức ăn: hải sản, trứng, thịt gà, bò, đậu phộng, đậu nành, đồ lên men, tinh bột…

Phòng bệnh Tổ đỉa:

- Cần tránh ăn uống các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng với cơ thể, hạn chế ăn uống các chất cay, nóng, kích thích (ớt, hạt tiêu, bia, rượu...).
- Tránh tiếp xúc với các đồ dùng, vật dụng dễ gây dị ứng.
- Thường xuyên vệ sinh cá nhân giữ cho bàn tay, bàn chân sạch sẽ, khô ráo không để ẩm ướt.
- Đặc biệt lưu ý khi bị tổ đỉa gây ngứa, người bệnh không nên gãi, chà xát hoặc dùng kim chọc vỡ mụn nước vì tổ đỉa rất dễ bị bội nhiễm vi trùng gây viêm mủ da, đồng thời hạn chế để vùng tổn thương tiếp xúc với xà phòng, xi măng...
Nếu phát hiện thấy có các triệu chứng bệnh như đã nêu trên cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được khám và điều trị đúng cách. Không được tự ý dùng thuốc khi không có sự chỉ dẫn của bác sĩ vì có thể làm cho bệnh không những không thuyên giảm mà còn nặng hơn.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập