Viêm gan B nguy hiểm như thế nào?
Bệnh Viêm gan B là bệnh do virus Viêm gan siêu vi B (HBV) gây ra,lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con và đường tình dục. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới gan, gây hủy hoại các tế bào gan. Bệnh nhân nhiễm virus Viêm gan B nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới Xơ gan,Ung thư gan, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh.
Viêm gan B nguy hiểm như thế nào?

Khi xâm nhập vào cơ thể, HBV nhân đôi trong tế bào gan và kích thích cơ thể tạo ra các đáp ứng miễn dịch. Đáp ứng miễn dịch này giúp cơ thể tiêu diệt và ngăn ngừa HBV tái nhiễm nhưng đồng thời cũng gây tổn thương tế bào gan. Các biểu hiện khi nhiễm bệnh (đặc biệt khi nhiễm HBV mãn tính) rất mờ nhạt, khó nhận biết và dễ gây nhầm lẫn với các bệnh khác như: chán ăn, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa…, vì vậy đa số người nhiễm HBV không biết mình mắc bệnh. Chính điều này làm cho khả năng lây nhiễm sang người khác là rất lớn (khi quan hệ tình dục, mang thai, tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể người mắc). Mặt khác, khi không biết mình mang mầm bệnh, người bệnh sẽ không có ý thức chăm sóc, bảo vệ “sức khỏe” lá gan. Uống nhiều rượu bia, ăn đồ ăn nhanh, làm việc căng thẳng, lối sống không lành mạnh …là điều kiện để virus HBV hủy hoại các tế bào gan, gây nên xơ gan, ung thư gan có thể dẫn đến tử vong.

Lời khuyên dành cho người Viêm gan siêu vi B:

- Thay đổi chế độ ăn uống: Rượu, bia và các loại đồ uống có cồn là những thức uống bệnh nhân Viêm gan B phải kiêng tuyệt đối. Nếu người bệnh uống nhiều hay uống thường xuyên thì bệnh sẽ rất nhanh chóng tiến triển đến xơ gan hoặc ung thư gan. Duy trì một chế độ ăn uống với đầy đủ các thành phần dinh dưỡng nhằm tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ cải thiện chức năng gan. Cụ thể, người bệnh nên ăn nhiều Protein, Vitamin, các chất này có nhiều trong các loại đậu, đỗ, thịt nạc, tôm, cá, sữa, các loại rau, củ, quả,… Ngoài ra cần hạn chế lượng chất béo nạp vào cơ thể.
- Tập thể dục, thể thao thường xuyên: Việc tập thể dục thể thao đều đặn, phù hợp với sức khỏe sẽ góp phần tăng cường sức khỏe của người bệnh, từ đó tạo ra sức đề kháng giúp ngăn ngừa bệnh tiến triển và có thể đẩy lùi virus Viêm gan B ra khỏi cơ thể.
- Giữ tinh thần thoải mái: Đây được coi là liều thuốc vô cùng hữu hiệu đối với bệnh nhân Viêm gan B. Giữ tinh thần thoải mái, tin tưởng vào quá trình điều trị bệnh sẽ giúp người bệnh có niềm tin và sự cố gắng để chữa trị bệnh.
- Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Dù người bệnh đang ở vào giai đoạn mạn tính hay đã được điều trị thì việc kiểm tra sức khỏe định kỳ vẫn là việc hết sức cần thiết, tránh trường hợp virus tái hoạt động không được phát hiện và điều trị kịp thời.
- Phòng bệnh hiệu quả: người bệnh cần chú ý đến các con đường lây truyền của virus để tránh lây bệnh sang người thân. Khi phát hiện bị nhiễm siêu vi thì cần xét nghiệm để phát hiện sớm và có biện pháp phòng bệnh kịp thời đối với người thân như cha mẹ, anh em ruột, vợ chồng, con cái.

Cách phòng bệnh viêm gan B:

Bệnh Viêm gan B là bệnh nguy hiểm vì đây là bệnh rất khó điều trị, diễn biến phức tạp và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Do đó, để đảm bảo sức khỏe cũng như góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống thì mỗi người cần trang bị cho mình các biện pháp phòng bệnh Viêm gan B một cách tích cực, hiệu quả. Dưới đây là những cách phòng bệnh Viêm gan B hiệu quả và an toàn người bệnh có thể áp dụng:
- Tiêm phòng vắcxin Viêm gan B, đây là cách phòng bệnh an toàn đạt hiệu quả trên 85%.
- Luôn sinh hoạt tình dục an toàn.
- Không bao giờ dùng chung bàn chải, dao cạo râu, bông tai hoặc dụng cụ khác có thể đã tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể.
- Băng ngay các vết cắt hoặc vết bầm tím để tránh tiếp xúc với máu.
- Không bao giờ chạm vào máu hoặc chất dịch của bất kỳ người nào mà không dùng dụng cụ bảo vệ giữa bạn và chất có thể đã nhiễm siêu vi gây bệnh.
- Phụ nữ có thai khi bị Viêm gan B có nguy cơ truyền bệnh sang cho con trong khi sinh là rất cao. Những trường hợp trẻ sinh ra mắc Viêm gan B có tới 90% sẽ chuyển thành Viêm gan B mạn tính. Cần phải tiêm phòng cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu sau đẻ để hạn chế tới mức thấp nhất trường hợp lây nhiễm vius Viêm gan B từ mẹ sang con.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập