Sau khi tắm và uống nước suối, bệnh nhi ở Thị Trấn Xuân Hoà- Hà Quảng bị con đỉa chui vào và sống kí sinh trong mũi suốt 20 ngày
anh tin bai
                  Hình ảnh con đỉa được gắp ra từ trong hốc mũi bệnh nhi H.V.Q,13 tuổi, ở Thị Trấn Xuân Hoà- Hà Quảng)

    Trưa ngày 18/08/2023. Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Quảng vừa thực hiện ca nội soi gắp dị vật là một con đỉa dài 4 cm sống trong khe mũi nơi tiếp giáp cổ họng của cháu H.V.Q (ở Thị Trấn Xuân Hoà, Hà Quảng).

     Khoảng 20 ngày nay cháu H.V.Q 13 tuổi có triệu chứng ho nhiều về đêm, khó thở, chảy máu mũi, đau nhức, ngứa ngáy khó chịu ở vùng mũi. Ở nhà tự dùng thuốc không đỡ

     Mấy ngày gần đây, triệu chứng trên ngày càng trở nặng hơn, kèm theo cảm giác khó chịu dữ dội vùng mũi, họng nên cháu đã được gia đình đưa đi khám tại khoa Liên chuyên khoa, Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Quảng.

      Qua thăm khám lâm sàng, nội soi mũi họng, các bác sĩ phát hiện có dị vật sống hình dạng tương tự với loài vắt, đỉa rừng đang di chuyển trong khe mũi của bệnh nhân đến hốc mũi. Khi dùng ánh sáng soi vào, dị vật di chuyển liên tục từ khe mũi trên bên phải xuống khe mũi dưới với tốc độ nhanh hơn nữa do cấu trúc hốc mũi hẹp nên việc tìm và lấy dị vật sống lại càng khó khăn hơn.

     Sau 10 phút nỗ lực tìm kiếm, dị vật được gắp ra là một con đỉa còn sống dài 4 cm, to gần bằng chiếc đũa bám chặt trong khe mũi trên bên phải của bệnh nhân.

     Ngay sau khi gắp được dị vật ra, bệnh nhân đã hết các triệu chứng ngứa ngáy và khó thở, tình trạng sức khoẻ ổn định.

     Theo lời kể của mẹ cháu H.V.Q , khoảng 20 ngày qua cháu Q đi tắm suối, do khát nước nên đã uống nước suối và rửa mặt ở đó. Các bác sĩ nhận định, có thể bệnh nhân đã bị đỉa chui vào miệng do quá trình sử dụng nước suối.

     Bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị đỉa ký sinh trong cơ thể thường là dân sống ở miền núi, hay sử dụng nước trong các khe suối trong mỗi chuyến đi rừng. Con đỉa, con vắt khi mới chui vào cơ thể theo đường nước vào mũi, họng thường có kích thước bé xíu, nhưng khi vào cơ thể một thời gian ngắn, chúng sẽ hút máu và phát triển rất nhanh.

     Đỉa thường bám vào một vị trí nào đó để hút máu nên chúng gây ra những triệu chứng như tăng áp lực, khó chịu, đau, thần kinh bị kích thích bắt nguồn từ nơi bị ký sinh; rối loạn chức năng cơ quan bị đỉa ký sinh, bội nhiễm vi khuẩn gây viêm ở nơi đỉa bám hút máu; có thể gây ổ áp xe ở lớp dưới niêm mạc.

 

 

Đoàn Viễn

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập